
Pagpatay o Moralidad?
Hinweis: Dies ist eine automatische Übersetzung des Seiteninhalts (Filipino). Für verbindliche Informationen gilt der deutsche Originaltext. Original anzeigen
Hinweis: Dies ist eine automatische Übersetzung des Seiteninhalts (Filipino). Für verbindliche Informationen gilt der deutsche Originaltext. Ipakita ang orihinal.
Dapat harapin ng mga manonood ang tanong na ito, kapag sila ay naiudyokan na bumoto sa pagtatapos ng dula. Tulad ng isang pahayag, ang lahat ng mga aktor ng theater kurs na pinamumunuan ni Yasemin Cec ay kahanga-hangang nakatayo sa entablado at binibigkas ang kanilang pleidyo. At muli'y nagiging hindi komportable ang pagtuturo ng daliri, dahil ang manonood ay kailangang pumili – saang panig ng buhay ka talaga nakatayo?
Der Theaterkurs hat sich den Sturm- und Drang Text von Schiller zur Hilfe genommen, um Fragen in den Vordergrund zu stellen: Wie schnell kann man vom Träumer zum Täter werden? Wie leicht kippen Werte, wenn man sich ungesehen, ungerecht behandelt fühlt? Wo endet Moral und wo beginnt das Verbrechen?
Ang teatrokurso ay kumuha ng teksto ni Sturm und Drang ni Schiller bilang tulong upang ilahad ang mga tanong: Gaano kabilis maaaring maging mula sa mananaginip ang tao tungo sa mamamatay-tao? Gaano kadali magbago ang mga pagpapahalaga kapag hindi napapansin at pakiramdam na napapabayaan, hindi pinapantay? Saan nagtatapos ang moralidad at saan nagsisimula ang krimen?
Dabei geht es eigentlich um einen Streit zwischen zwei Brüdern, der den Mittelpunkt der Handlung bildet. Während sich Karl, der Erstgeborene und damit Thronfolger, in den Wäldern herumtreibt, schmiedet der zweitgeborene Franz eine Intrige um die Thronfolge. Seinen Vater beeinflusst er so, dass er für die Enterbung sorgt. So lässt sich der enttäuschte Karl auf die Ideen seiner Freunde ein, eine Räuberbande zu gründen und legt einen Eid der Treue ab. Um sein Erbe zu beschleunigen, beschließt Franz, sich um die Gunst Amalias, Karls Verlobte, zu bemühen. Er lässt einen Boten schicken, der in einem falschen Bericht behauptet, dass Karl tot sei und sein letzter Wille die Hochzeit von Franz und Amalia wäre. Karl muss währenddessen den Intrigen innerhalb seiner Räuberbande standhalten. Als der Vater zusammenbricht, wähnt sich Franz am Ziel. Er möchte Amalia zur Heirat zwingen. Karl kehrt zurück und erkennt die Intrigen des Bruders. Daraufhin setzt er seine Räuberbande zum Sturm an. Was als Idealismus beginnt, endet in Gewalt oder doch in Gerechtigkeit?
Talagang tungkol ito sa awayan sa pagitan ng dalawang magkapatid na bumubuo sa sentro ng pangyayari. Habang si Karl, ang panganay at tagapagmana, ay naglalagala sa gubat, si Franz ang pangalawa ay gumagawa ng intriga tungkol sa trono. Inimpluwensyahan niya ang kanilang ama upang tiyakin ang pagpapalaglag. Kaya pinapasok ni Karl ang mga ideya ng kanyang mga kaibigan na magtatag ng isang grupong tulisan at nag-alay ng sumpa ng katapatan. Upang mapabilis ang kanyang mana, nagpasya si Franz na hanapin ang hamog ng pagtingin ni Amalia, ang nobya ni Karl. Pinapadala niya ang isang mensahero na nagsasabing patay na si Karl at ang huling kahilingan niya ay ang pagpapakasal nina Franz at Amalia. Kailangang tiisin ni Karl ang mga intriga sa loob ng kanyang mga tulisan. Nang bumabagsak ang ama, parang tinitiyak ni Franz na naabot na niya ang layunin. Nais niyang pilitin si Amalia na pakasalan. Bumaliktad si Karl at natuklasan ang mga intriga ng kapatid. Dahil dito, pinapasugod niya ang kanyang mga tulisan sa pagsugod sa bagyo. Ano ang nagsisimula sa idealismo, nagtatapos ba sa karahasan o sa katarungan?
Die Räuberbande von Karl, mit einer wirklich großen Gruppe an DarstellerInnen, die rebellisch und unkonventionell sein wollen, wurde gekonnt in Szene gesetzt. Wenn die Gruppe die Bühne stürmt, sich verbündet und zusammenschließt – für Ideale und Rechte eintritt – und Chorisches eindringlich von sich gibt, dann wird jeder in den Bann gezogen.
Ang banda ng mga tulisan ni Karl, na may napakalaking grupo ng mga aktor na nagnanais maging mapanlaban at hindi konbensyonal, ay mahusay na naitala sa entablado. Kapag sinugod ng grupo ang entablado, nagtatagubilin at nagkakaisa – para sa mga ideyal at karapatan – at ang koral na nagbibigay ng malakas na pagbigkas ay umaantig sa bawat isa.
Beeindruckend ist die Leistung der gesamten Gruppe – allen voran ein überzeugender und innerlich zerrissener Karl und ein intriganter, machtsüchtiger und scheinbar immer verrückter werdender Franz. Die einfache Bühnengestaltung ist gelungen – es bedarf nicht viel, wenn der Text gut sitzt und passende Beats und Songtexte den Szenenwechsel unterstützen: beeindruckend, gelungen, anregend und unterhaltsam.
Kapuri-puri ang husay ng buong grupo – lalo na si Karl na kapanipaniwalang umiiral at ang loob ay punit, at si Franz na mapanlinlang, makapangyarihan, at tila lalong nagiging baliw. Maganda ang simpleng disenyo ng entablado – hindi kailangan ng marami kapag tama ang diyalogo at angkop na mga beat at teksto ng kanta ang sumusuporta sa paglilipat ng eksena: kahanga-hanga, matagumpay, nakakapukaw at nakakatawa.
Und die Räuber handeln aus Wut über die Zustände und werden zu Verbrechern. Wie verführbar und manipulierbar ist der Mensch? Das ist das große Thema und es bleibt aktuell. Bis heute.
At ang mga tulisan ay kumikilos dahil sa galit sa kalagayan at nagiging mga mamamatay-tao. Gaano kahikayat at madaling maimpluwensyahan ang tao? Ito ang malaking tema at nananatiling napapanahon. Hanggang ngayon.
Ein Bericht von Anja Heiligtag
Isang Ulat ni Anja Heiligtag
Mga litrato: Anke Buchholz